Cảm biến ô tô: vai trò và các loại cảm biến thông dụng

08/09/2023|Quản Trị Viên

Cảm biến ô tô là một công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Chúng giúp xe ô tô nhận biết và phản ứng với môi trường xung quanh, tăng cường an toàn và hiệu suất lái xe. Từ cảm biến áp suất lốp đến cảm biến khoảng cách, sự phát triển của cảm biến ô tô đã mang lại những tiện ích không thể thiếu cho người lái và hành khách. Hãy khám phá thêm về cảm biến ô tô và vai trò quan trọng của chúng trong việc nâng cao trải nghiệm lái xe.

Cảm biến vị trí trục khuỷu – Crankshaft Sensor

Cảm biến vị trí trục khuỷu – Crankshaft Sensor

Định nghĩa và vai trò của cảm biến vị trí trục khuỷu

Cảm biến vị trí trục khuỷu, hay còn gọi là cảm biến CKP (Crankshaft Position Sensor), là một phần quan trọng trong hệ thống điện tử của động cơ. Nhiệm vụ chính của cảm biến này là theo dõi và ghi nhận vị trí quay của trục khuỷu, từ đó giúp điều khiển các hệ thống khác nhau trong xe như hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điều khiển đánh lửa và hệ thống khởi động.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến

Cảm biến CKP hoạt động dựa trên nguyên lý từ tính. Nó được gắn vào gần bánh răng hoặc bộ phận quay của trục khuỷu và sử dụng nam châm để tạo ra một dòng điện xoay chiều khi bánh răng hoặc bộ phận quay di chuyển qua nó. Dòng điện này được chuyển đổi thành tín hiệu điện tử và gửi đến bộ điều khiển động cơ để xác định vị trí quay của trục khuỷu.

Cách kiểm tra và sửa chữa khi cảm biến gặp sự cố

Khi cảm biến CKP gặp sự cố, các triệu chứng thường bao gồm khởi động khó khăn, mất công suất, hoặc động cơ không hoạt động. Để kiểm tra và sửa chữa cảm biến CKP, bạn có thể thực hiện các bước sau:
– Sử dụng máy kiểm tra mã lỗi (OBD-II scanner) để kiểm tra mã lỗi liên quan đến cảm biến CKP.
– Kiểm tra dây cáp và kết nối của cảm biến để xem có bất kỳ hỏng hóc hay không.
– Xóa mã lỗi và kiểm tra lại sau một thời gian ngắn để xem liệu nó có trở lại hay không.
– Nếu vẫn gặp phải vấn đề, bạn có thể phải thay thế hoặc làm mới cảm biến CKP. Lưu ý rằng việc này có thể yêu cầu công việc khá phức tạp và nên được thực hiện bởi một kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Cảm biến vị trí trục cam – Camshaft Sensor

Cảm biến vị trí trục cam – Camshaft Sensor

Giới thiệu

Cảm biến vị trí trục cam, hay còn gọi là camshaft sensor, là một thành phần quan trọng trong hệ thống điện tử của động cơ ô tô. Nhiệm vụ chính của cảm biến này là giám sát và ghi nhận vị trí của trục cam để điều chỉnh thời gian nạp nhiên liệu và xả khí. Cảm biến vị trí trục cam thông qua các tín hiệu điện tử được gửi đến bộ điều khiển động cơ (ECU) giúp đảm bảo hoạt động chính xác và hiệu quả của hệ thống.

Cách hoạt động

Camshaft sensor hoạt động dựa trên nguyên lý từ tính. Khi trục cam quay, cảm biến này sẽ phát ra tín hiệu từ tính theo chu kỳ. Bộ điều khiển động cơ sẽ nhận diện và xử lý các tín hiệu này để xác định vị trí của trục cam. Thông tin về vị trí này sau đó được sử dụng để kiểm soát thời gian nạp nhiên liệu và xả khí, từ đó đảm bảo hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Ưu điểm

– Cảm biến vị trí trục cam giúp tăng hiệu suất và hiệu quả của hệ thống nạp nhiên liệu và xả khí.
– Điều chỉnh thời gian nạp nhiên liệu và xả khí chính xác, giúp tăng công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.
– Giúp bảo vệ các thành phần khác trong hệ thống, như van xả, trục cam, piston, khỏi bị hư hại do không đồng bộ.

Nhược điểm

– Cảm biến này có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường làm việc như nhiệt độ cao, dầu mỡ hoặc bụi bẩn.
– Nếu cảm biến vị trí trục cam gặp sự cố, có thể dẫn đến hiện tượng xe không khởi động được hoặc hoạt động không ổn định.

Danh sách các loại cảm biến vị trí trục cam phổ biến:

1. Cảm biến từ (Magnetic sensor)
2. Cảm biến điện dung (Capacitive sensor)
3. Cảm biến quang (Optical sensor)

Cảm biến vị trí bướm ga – TPS Sensor

Cảm biến vị trí bướm ga – TPS Sensor

Giới thiệu về cảm biến vị trí bướm ga

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ của xe ô tô. Nhiệm vụ chính của TPS là theo dõi và gửi tín hiệu về vị trí của bướm ga đến hệ thống điều khiển động cơ để điều chỉnh lượng nhiên liệu và khí nạp vào động cơ. Cảm biến này thường được gắn trên thân bướm ga và kết nối với hệ thống điện tử của xe.

Cách hoạt động của cảm biến vị trí bướm ga

Khi người lái nhấn xuống pedal ga, bướm ga sẽ mở ra để cho phép lưu lượng khí nạp vào động cơ. Tại thời điểm này, TPS sẽ gửi tín hiệu điện tử cho hệ thống điều khiển động cơ để thông báo rằng bướm ga đã mở và góc mở của nó là bao nhiêu. Thông tin này sẽ được sử dụng để tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào động cơ và điều chỉnh các thông số khác để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ.

Một số vấn đề thường gặp với cảm biến vị trí bướm ga

– Mất kết nối: Do tác động từ môi trường hoặc tuổi thọ của cảm biến, có thể xảy ra mất kết nối giữa TPS và hệ thống điều khiển. Điều này có thể dẫn đến sự không ổn định trong hoạt động của xe, như khó khởi động, giật mạnh khi tăng tốc hoặc mất công suất.
– Hỏng hóc: Cảm biến vị trí bướm ga có thể bị hỏng do tuổi thọ hoặc lỗi kỹ thuật. Khi cảm biến này không hoạt động chính xác, nó có thể gửi tín hiệu sai cho hệ thống điều khiển, dẫn đến việc điều chỉnh không chính xác lượng nhiên liệu và khí nạp vào động cơ.

Dùng danh sách:
– Giới thiệu về cảm biến vị trí bướm ga
– Cách hoạt động của cảm biến vị trí bướm ga
– Một số vấn đề thường gặp với cảm biến vị trí bướm ga

Cảm biến áp suất đường ống nạp – Map Sensor

Cảm biến áp suất đường ống nạp – Map Sensor

Giới thiệu về cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến áp suất đường ống nạp, hay còn được gọi là Map Sensor, là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ của xe ô tô. Cảm biến này được sử dụng để đo lượng khí nạp vào động cơ và thông báo cho hệ thống điều khiển về áp suất của khí nạp. Thông tin từ cảm biến này giúp hệ thống điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và luồng khí để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách hoạt động của cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến áp suất đường ống nạp thường được gắn trên mút hút của bộ phận ga điện tử (throttle body) hoặc trên manifold hút. Khi khí nạp vào, áp suất sẽ tác động lên màng nhựa linh hoạt bên trong cảm biến, làm cong màng theo mức áp suất. Cảm biến sẽ chuyển đổi sự biến dạng của màng thành tín hiệu điện và gửi về cho hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào động cơ.

Một số công dụng của cảm biến áp suất đường ống nạp:

  • Đo lượng khí nạp vào động cơ
  • Điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và luồng khí
  • Giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát – Engine Coolant Temperature Sensor

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát – Engine Coolant Temperature Sensor

Giới thiệu về cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát, hay còn được gọi là Engine Coolant Temperature Sensor, là một thành phần quan trọng trong hệ thống làm mát của xe ô tô. Cảm biến này được sử dụng để đo và giám sát nhiệt độ của chất lỏng làm mát trong bình chứa hoặc hệ thống làm mát. Thông tin từ cảm biến này giúp hệ thống điều khiển động cơ điều chỉnh quá trình làm mát và đảm bảo nhiệt độ hoạt động ổn định.

Cách hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường được gắn trên bình chứa hoặc trên ống dẫn của hệ thống làm mát. Khi nhiệt độ tăng, điện trở trong cảm biến sẽ thay đổi. Cảm biến sẽ chuyển đổi sự thay đổi này thành tín hiệu điện và gửi về cho hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để kiểm soát quá trình làm mát, bao gồm việc kích hoạt quạt làm mát và điều chỉnh van thermostat.

Một số công dụng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát:

  • Giám sát và kiểm soát nhiệt độ làm mát
  • Kích hoạt quạt làm mát
  • Điều chỉnh van thermostat

Cảm biến lưu lượng khí nạp – MAF Sensor

Cảm biến lưu lượng khí nạp – MAF Sensor

Giới thiệu về cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp, hay còn được gọi là MAF Sensor (Mass Airflow Sensor), là một thành phần quan trọng trong hệ thống nạp khí của động cơ xe ô tô. Cảm biến này được sử dụng để đo lượng khí nạp vào động cơ và thông báo cho hệ thống điều khiển về lưu lượng khí. Thông tin từ cảm biến này giúp hệ thống điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và luồng khí để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Cách hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp thường được gắn trên ống dẫn không khí trước bộ phận ga điện tử (throttle body). Khi khí qua, cảm biến sẽ chuyển đổi tốc độ và áp suất của luồng khí thành tín hiệu điện và gửi về cho hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để tính toán tỷ lệ nhiên liệu cần phun vào động cơ và điều chỉnh luồng khí.

Một số công dụng của cảm biến lưu lượng khí nạp:

  • Đo lượng khí nạp vào động cơ
  • Điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và luồng khí
  • Giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu

Cảm biến kích nổ – Knock sensor

Cảm biến kích nổ – Knock sensor

Giới thiệu về cảm biến kích nổ

Cảm biến kích nổ, hay còn được gọi là Knock sensor, là một thành phần quan trọng trong hệ thống điều khiển động cơ của xe ô tô. Cảm biến này được sử dụng để phát hiện các hiện tượng kích nổ không mong muốn trong động cơ. Thông tin từ cảm biến này giúp hệ thống điều khiển điều chỉnh thời gian cháy và đánh giá chất lượng nhiên liệu để ngăn chặn các vấn đề có thể gây hỏng hóc cho động cơ.

Cách hoạt động của cảm biến kích nổ

Cảm biến kích nổ thường được gắn trên khối động cơ hoặc trên đầu xi lanh. Khi xảy ra hiện tượng kích nổ, cảm biến sẽ phát hiện các dao động và chuyển đổi chúng thành tín hiệu điện và gửi về cho hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để điều chỉnh thời gian cháy và ngừng cung cấp nhiên liệu trong một khoảng thời gian ngắn để ngăn chặn kích nổ không mong muốn.

Một số công dụng của cảm biến kích nổ:

  • Phát hiện và ngăn chặn kích nổ không mong muốn
  • Điều chỉnh thời gian cháy
  • Đánh giá chất lượng nhiên liệu

Cảm biến oxy

Cảm biến oxy

Giới thiệu về cảm biến oxy

Cảm biến oxy, hay còn được gọi là Oxygen Sensor, là một thành phần quan trọng trong hệ thống kiểm soát khí xả của xe ô tô. Cảm biến này được sử dụng để đo lượng oxy trong khí xả và thông báo cho hệ thống điều khiển về tỷ lệ nhiên liệu và hiệu suất đốt cháy. Thông tin từ cảm biến này giúp hệ thống điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu để đảm bảo hoạt động hiệu quả và giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Cách hoạt động của cảm biến oxy

Cảm biến oxy thường được gắn trên ống xả hoặc trên bình chứa chất xúc tác. Khi khí xả qua, cảm biến sẽ phản ứng với oxy trong khí xả và tạo ra một dòng điện. Cảm biến sẽ chuyển đổi dòng điện này thành tín hiệu điện và gửi về cho hệ thống điều khiển. Hệ thống điều khiển sẽ sử dụng thông tin này để kiểm soát tỷ lệ nhiên liệu, bao gồm việc điều chỉnh thời gian cháy và hỗ trợ việc kiểm tra tuổi thọ của chất xúc tác.

Một số công dụng của cảm biến oxy:

  • Đo lượng oxy trong khí xả
  • Điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu
  • Hỗ trợ kiểm tra tuổi thọ của chất xúc tác

Cảm biến ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và điều khiển các chức năng của xe. Nhờ vào công nghệ hiện đại, cảm biến ô tô ngày càng được phát triển và tích hợp vào hệ thống an toàn, giúp giảm tai nạn giao thông và tăng khả năng vận hành của xe. Việc sử dụng cảm biến ô tô mang lại lợi ích lớn cho người lái, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CÔNG TY CỔ PHẦN LIFEPRO AUTO

logo lifepro

 

 

  •  
  • Mã số thuế: 0107068138

  • Địa chỉ: K1B Cảng Hà Nội – 956 Bạch Đằng – Hai Bà Trưng – Hà Nội

  • CSKH: 093.232.0927 – 0243.2222.555

  • Email: Lifepro.jsc@gmail.com

  • Thứ 2 – Thứ 7 (08:00 – 17:30)

093 232 0927
093 232 0927
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo