Verification: edcff3c94d64c4b6 Top 10 loại cảm biến ô tô thông dụng nhất

Top 10 loại cảm biến ô tô thông dụng nhất

28/09/2021|lifepro

Cảm biến trên ô tô có vai trò vô cùng quan trọng bởi chúng được ví như giác quan của con người, giúp động cơ ô tô hoạt động hiệu quả nhất. Sau đây là các loại cảm biến trên ô tô và cách kiểm tra hư hỏng cảm biến ô tô mà phụ kiện ô tô Lifepro chia sẻ, mời các bạn cùng tìm hiểu.

cam-bien-tren-o-to

Các cảm biến trên ô tô

Cảm biến nhiệt độ EGR 

  • Cảm biến nhiệt độ EGR có nhiệm vụ điều khiển việc đóng mở các van EGR chính xác hơn để giảm lượng NOX  (Oxides of Nitrogen) và các hóa chất độc hại thải ra môi trường.
  • Cảm biến nhiệt độ EGR thường được lắp trên đường ống dẫn khí đốt từ EGR đến đường ống nạp của động cơ.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu sẽ tăng lên, tốc độ đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn, phát sinh tiếng nổ động có thể gây hỏng động cơ.

Cảm biến nhiệt độ khí nạp

  • Cảm biến nhiệt độ khí nạp dùng để xác định nhiệt độ khí nạp. Nếu nhiệt độ khí nạp lớn hơn 20oC, ECU sẽ giảm lượng nhiên liệu nạp vào và ngược lại để tỷ lệ hòa khí được đảm bảo theo nhiệt độ môi trường.
  • IAT thường được lắp bên trong cảm biến lưu lượng khí nạp
  • Chỉ báo lỗi: Khi cảm biến này bị lỗi, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên, động cơ sẽ phát ra khói đen và xe sẽ không vượt qua kiểm tra định kỳ hàng năm.

>>Tìm hiểu ngay:

Cảm biến lùi ô tô Lifepro L566-PS

Cảm biến áp suất khí nạp

  • Cảm biến áp suất khí nạp MAP chịu trách nhiệm để theo dõi sự thay đổi chân không trong đường ống nạp, cung cấp tín hiệu áp suất dưới dạng điện áp hoặc tần số cho bộ xử lý trung tâm để tính toán. Tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ và thay đổi thời điểm đánh lửa.
  • Cảm biến áp suất khí nạp thường gắn tại đường khí nạp ở cổ hút.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Khi hỏng cảm biến áp suất khí nạp, đèn CHECK ENGINE sáng và báo lỗi cảm biến MAP, động cơ hoạt động không tốt, máy chạy không êm, hao xăng, xe phát ra nhiều khói.
  • Cách kiểm tra cảm biến khí nạp là sử dụng đồng hồ đo và đọc tín hiệu dữ liệu của máy chẩn đoán.

Cảm biến lưu lượng khí nạp

  • Cảm biến áp suất khí nạp ( MAF) dùng để đo thể tích khí nạp vào động cơ và truyền tín hiệu đến ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun về tỷ lệ tiêu chuẩn.
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp được gắn trên đường ống nạp.
  • Khi cảm biến lưu lượng khí nạp bị hư; đèn CHECK ENGINE sáng hoặc nhấp nháy; động cơ chạy êm; chạy không đều hoặc không chạy; công suất máy giảm; lái tiết kiệm xăng hơn; chết máy; …

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ của nước làm mát động cơ; truyền tín hiệu để tính toán thời điểm phun xăng; góc đánh lửa sớm; tốc độ chạy không tải.
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn trên thân động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Khi cảm biến ECT bị lỗi; đèn CHECK ENGINE sáng kèm theo mã lỗi báo lỗi cảm biến; xe khó khởi động; hao xăng hơn bình thường; lâu nóng máy;…
  • Nếu cảm biến bị lỗi sẽ làm chế hòa khí nhiều xăng; hao xăng hơn bình thường.

Cảm biến Oxy

  • Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư thừa trong khí thải của động cơ và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp.
  • Vị trí: Cảm biến oxy thường được gắn trên đường xả của động cơ, phía trước và phía sau của bộ chuyển đổi xúc tác.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Kiểm tra đèn báo động cơ sáng, xe chạy có khói và nhiên liệu chạy bất thường.
  • Cách kiểm tra: Dùng vôn kế để kiểm tra cảm biến để đảm bảo độ chính xác.

Cảm biến bướm ga

  • Cảm biến bướm ga có nhiệm vụ giám sát vị trí của van tiết lưu; nhận và truyền mọi thông tin liên quan để gửi về ECU và dùng để điều chỉnh tăng giảm lượng nhiên liệu. Cung cấp nguyên liệu vào buồng đốt một cách thích hợp và tiết kiệm nhất.
  • Vị trí: Cảm biến bướm ga thường nằm ở đầu trục bướm ga (trục bướm ga).
  • Khi hỏng cảm biến bướm ga; đèn Check Engine sẽ sáng; sang số bất thường; không ga; máy chạy ì ạch; tốc độ không ổn định; đôi khi tăng tốc đột ngột hoặc chết máy ngẫu nhiên
  • Cách kiểm tra cảm biến bướm ga cũng sử dụng đồng hồ và đọc các mã lỗi.
  • Nếu số đọc quá cao hoặc nếu tín hiệu bị mất hoặc tín hiệu không tương ứng với số đọc của cảm biến MAP; cảm biến đang bị trục trặc.

Cảm biến kích nổ

  • Cảm biến kích nổ có nhiệm vụ phát hiện hiện tượng đánh lửa trước của nhiên liệu, tiếp nhận và truyền các dao động mạnh xuất hiện khi nổ máy để ECU điều chỉnh thời điểm đánh lửa chậm hơn dẫn đến hạn chế tối đa hiện tượng này.
  • Cảm biến này thường được gắn trên thành xi lanh hoặc trên nắp động cơ hoặc ngay trên đường ống nạp. Nó có hình dạng giống như một con vít bình thường.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Kiểm tra đèn động cơ sáng, khi tăng tốc động cơ thường phát ra tiếng kim loại lớn do đánh lửa trước.

Cảm biến vị trí trục cam

  • Cảm biến vị trí trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho bộ xử lý trung tâm ECU để tính toán thời điểm phun xăng hợp lý nhất.
  • Cảm biến trục cam hoạt động song song với cảm biến vị trí trục khuỷu giúp động cơ luôn có thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa tối ưu nhất.
  • Cảm biến vị trí trục cam thường được lắp trên đỉnh xy lanh hoặc trong nắp hộp trục cam.
  • Khi cảm biến vị trí trục cam bị lỗi, xe sẽ khó khởi động, chết máy đột ngột, dừng máy hoặc không phản ứng với gia tốc, tốc độ không tải không đều, máy bị rung do đánh lửa chậm, đèn Check Engine sẽ sáng. 

>> Xem ngay:

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe Lifepro L575-PS (6 mắt)

Cảm biến vị trí trục khuỷu

  • Cảm biến vị trí trục khuỷu có chức năng xác định tốc độ động cơ và vị trí piston. Chúng kết hợp với trục cam giúp bộ điều khiển nhận biết vị trí piston; vị trí các van để điều khiển thời điểm đánh lửa và thời điểm phun nhiên liệu.
  • Cảm biến vị trí trục khuỷu thường được đặt gần puli trục khuỷu; phía trên bánh đà hoặc phía trên trục khuỷu.
  • Dấu hiệu hư hỏng: Đèn Check Engine sáng; động cơ có thể bị Misfire; Backfire hoặc rung và động cơ sẽ ngừng hoạt động.
  • Kiểm tra tia lửa điện phát ra từ bugi khi động cơ quay có thể giúp kiểm tra nhanh xem cảm biến có hoạt động hay không.
  • Nếu không có tia lửa điện ở bugi; hộp điều khiển có thể không xác định được thời điểm đánh lửa; nhưng một số trường hợp không đánh lửa cũng là do cuộn dây đánh lửa bị lỗi.

Trên đây phụ kiện ô tô Lifepro đã giới thiệu đến bạn các loại cảm biến ô tô thường gặp nhất và cách kiểm tra cảm biến có bị hư hỏng hay không. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích trong việc vận hành và chăm sóc xe ô tô của mình. Mọi thắc mắc về vấn đề này vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

>> Tìm hiểu thêm:

Phụ tùng ô tô hàn quốc 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CÔNG TY CỔ PHẦN LIFEPRO AUTO

logo lifepro

 

 

  •  
  • Mã số thuế: 0107068138

  • Địa chỉ: K1B Cảng Hà Nội – 956 Bạch Đằng – Hai Bà Trưng – Hà Nội

  • CSKH: 093.232.0927 – 0243.2222.555

  • Email: Lifepro.jsc@gmail.com

  • Thứ 2 – Thứ 7 (08:00 – 17:30)

093 232 0927
093 232 0927
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo