Verification: edcff3c94d64c4b6 Các loại cảm biến trên ô tô và cách kiểm tra

Các loại cảm biến trên ô tô và cách kiểm tra

03/10/2023|Quản Trị Viên

Các loại cảm biến trên ô tô giúp xe nhận biết và đáp ứng tự động các yêu cầu trong quá trình lái xe. Từ cảm biến đo khoảng cách đến cảm biến ánh sáng, chúng là công nghệ quan trọng để tăng tính an toàn và hiệu suất của phương tiện. Hãy khám phá thêm về các loại cảm biến này!

Cách kiểm tra các loại cảm biến trên ô tô

Cách kiểm tra các loại cảm biến trên ô tô
Các loại cảm biến trên ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp động cơ ô tô vận hành một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là các loại cảm biến thông dụng nhất trên ô tô và cách kiểm tra chúng.

1. Cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Position sensor): Cảm biến này có chức năng xác định tốc độ động cơ và vị trí piston. Để kiểm tra xem cảm biến này có bị hư hỏng không, bạn có thể kiểm tra bằng cách xem liệu có tia lửa phát ra từ bugi khi động cơ quay hay không.

2. Cảm biến vị trí trục cam (Camshaft Position sensor): Cảm biến này có chức năng xác định vị trí của trục cam và được gắn ở đỉnh xy lanh hoặc ở nắp hộp chứa trục cam. Khi cảm biến này bị lỗi, xe sẽ khó khởi động, máy chạy không ổn định và sáng đèn Check Engine.

3. Cảm biến kích nổ (Knock sensor): Cảm biến này phát hiện ra hiện tượng kích nổ sớm của nhiên liệu và truyền tải những rung động mạnh xuất hiện khi động cơ bị kích nổ. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ phát ra tiếng khua kim loại lớn và sáng đèn Check Engine.

4. Cảm biến bướm ga (TPS – Throttle Position Sensor): Cảm biến này giám sát vị trí của cánh bướm ga và gửi thông tin cho ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, máy chạy không ổn định và tiêu thụ nhiên liệu tăng.

5. Cảm biến Oxy (Oxygen sensor): Cảm biến này đo lượng oxy dư trong khí thải và điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, tiêu thụ nhiên liệu tăng và chạy không êm.

6. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (Engine Coolant Temperature sensor): Cảm biến này giám sát nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa và tốc độ chạy không tải. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như khó khởi động, tiêu thụ nhiên liệu tăng và thời gian làm nóng động cơ kéo dài.

7. Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF – Mass Air Flow sensor): Cảm biến này đo khối lượng khí nạp vào động cơ và điều chỉnh lượng nhiên liệu phun. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, công suất động cơ kém và tiêu thụ nhiên liệu tăng.

8. Cảm biến áp suất khí nạp (MAP – Manifold Air Pressure sensor): Cảm biến này giám sát sự thay đổi chân không trong ống góp hút và điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, công suất động cơ kém và tiêu thụ nhiên liệu tăng.

9. Cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT – Intake Air Temperature): Cảm biến này xác định nhiệt độ khí nạp và điều chỉnh lượng xăng phun. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn bình thường và thải ra khói đen.

10. Cảm biến nhiệt độ EGR (EGR Temperature sensor): Cảm biến này điều khiển độ mở các van của EGR để giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm. Khi cảm biến này bị hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như tăng cao nhiệt độ đốt cháy, tiếng nổ động và chất lượng khí thải không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Đó là một số loại cảm biến thông dụng trên ô tô và cách kiểm tra chúng.

Kiểm tra cảm biến trục khuỷu trên ô tô

Kiểm tra cảm biến trục khuỷu trên ô tô
Cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Position sensor) là một trong những cảm biến quan trọng trên ô tô. Chức năng của cảm biến này là xác định tốc độ động cơ và vị trí piston. Nó hoạt động cùng với cảm biến vị trí trục cam để giúp bộ điều khiển nhận biết vị trí piston, vị trí các xupap, từ đó điều khiển thời điểm đánh lửa và thời gian phun nhiên liệu.

Cảm biến vị trí trục khuỷu thường được lắp ở vị trí gần puly trục khuỷu, phía trên bánh đà hoặc phía trên trục khuỷu. Khi cảm biến này bị hư hỏng, có thể xảy ra các dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, động cơ gặp hiện tượng Misfire hoặc Backfire, rung và ngừng hoạt động.

Để kiểm tra nhanh cảm biến vị trí trục khuỷu, bạn có thể xem có tia lửa phát ra từ bugi khi động cơ quay. Nếu không có lửa tại bugi, có thể hộp điều khiển không xác định được thời điểm đánh lửa. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không có lửa do bobin đánh lửa bị lỗi.

Đó là một số thông tin về cảm biến vị trí trục khuỷu và cách kiểm tra nhanh khi gặp sự cố. Hy vọng giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của mình.

Kiểm tra cảm biến trục cam trên ô tô

Kiểm tra cảm biến trục cam trên ô tô
Kiểm tra cảm biến trục cam trên ô tô là một quy trình quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ. Dưới đây là một số phương pháp kiểm tra cảm biến trục cam:

1. Kiểm tra dây kết nối: Đầu tiên, hãy kiểm tra các dây kết nối của cảm biến trục cam để đảm bảo chúng không bị hỏng hoặc có sự rò rỉ. Nếu có bất kỳ sự hỏng hóc nào, bạn nên thay thế hoặc sửa chữa chúng.

2. Sử dụng máy chẩn đoán: Một cách kiểm tra hiệu quả khác là sử dụng máy chẩn đoán để đọc mã lỗi từ ECU (bộ điều khiển động cơ). Mã lỗi có thể cho bạn biết về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến cảm biến trục cam.

3. Kiểm tra điện áp: Bạn cũng có thể kiểm tra điện áp của cảm biến trục cam bằng cách sử dụng multimeter. Đặt multimeter vào chế độ volt và kết nối các dây vào các terminal của cảm biến. Đọc giá trị điện áp và so sánh nó với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

4. Kiểm tra tín hiệu: Bạn cũng có thể kiểm tra tín hiệu của cảm biến trục cam bằng cách sử dụng oscilloscope. Kết nối oscilloscope vào các terminal của cảm biến và xem đồ thị tín hiệu. Nếu không có tín hiệu hoặc tín hiệu không ổn định, bạn có thể cần phải thay thế hoặc sửa chữa cảm biến.

5. Kiểm tra vị trí lắp đặt: Cuối cùng, hãy kiểm tra vị trí lắp đặt của cảm biến trục cam để đảm bảo rằng nó được gắn chính xác và không bị lệch. Nếu vị trí lắp đặt không đúng, bạn nên điều chỉnh lại hoặc thay thế cảm biến.

Nhớ rằng việc kiểm tra cảm biến trục cam là một quy trình phức tạp và yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật. Nếu bạn không tự tin trong khả năng của mình, hãy mang xe của bạn đến một người chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra cảm biến kích nổ trên ô tô

Kiểm tra cảm biến kích nổ trên ô tô
Kiểm tra cảm biến kích nổ trên ô tô là một bước quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ. Cảm biến kích nổ có nhiệm vụ phát hiện các hiện tượng kích nổ sớm của nhiên liệu và truyền tải thông tin này cho hệ thống điều khiển. Khi cảm biến này bị hỏng, thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu có thể không chính xác, dẫn đến hiện tượng động cơ không hoạt động một cách ổn định.

Có một số dấu hiệu cho thấy cảm biến kích nổ có thể bị hỏng. Đèn Check Engine sẽ sáng lên trên bảng điều khiển, và khi tăng tốc độ, động cơ có thể phát ra những tiếng khua kim loại lớn do hiện tượng kích nổ sớm. Để kiểm tra cảm biến, bạn có thể sử dụng máy đo và kiểm tra các mã lỗi liên quan.

Nếu giá trị đọc được từ cảm biến quá cao hoặc quá thấp, hoặc nếu không nhận được tín hiệu từ cảm biến, có thể là cảm biến đang gặp sự cố. Trong trường hợp này, bạn nên thay thế cảm biến kích nổ bằng một bộ phận mới và kiểm tra lại để đảm bảo hoạt động chính xác của động cơ.

Đối với các loại cảm biến khác trên ô tô, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp tương tự để kiểm tra. Đầu tiên, hãy kiểm tra các dấu hiệu bất thường như sự chập chờn trong hoạt động của động cơ, ánh sáng Check Engine sáng lên, hoặc hiện tượng rung lắc. Sau đó, bạn có thể sử dụng máy đo và kiểm tra mã lỗi liên quan để xác định xem cảm biến có vấn đề hay không.

Nếu cảm biến được xác định là hỏng, bạn nên thay thế bằng một bộ phận mới và kiểm tra lại để đảm bảo hoạt động ổn định của ô tô.

Kiểm tra cảm biến bướm ga trên ô tô

Cảm biến bướm ga trên ô tô có vai trò quan trọng trong việc giám sát vị trí của cánh bướm ga và truyền tải thông tin liên quan đến vị trí này cho hệ thống điều khiển. Điều này giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt một cách chính xác và tiết kiệm nhất.

Cảm biến bướm ga thường được gắn ở ngay đầu trục của bướm ga, nơi mà nó có thể giám sát chính xác vị trí của cánh bướm ga. Khi cảm biến bướm ga bị hỏng, các dấu hiệu như đèn Check Engine sáng, sang số không bình thường, động cơ lên ga không đều, máy chạy ngập ngừng, tốc độ không ổn định hoặc thỉnh thoảng khi tăng tốc đột ngột hoặc bị chết máy bất ngờ có thể xuất hiện.

Để kiểm tra cảm biến bướm ga, bạn có thể sử dụng máy đo và đọc các mã lỗi. Nếu giá trị đọc được quá cao hoặc quá thấp, hoặc nếu tín hiệu mất hay không tương ứng với giá trị đọc được của cảm biến, có thể cảm biến đang gặp sự cố.

Ngoài ra, kiểm tra xem vị trí của cánh bướm ga có phản ứng chính xác với các tín hiệu từ cảm biến hay không cũng là một phương pháp kiểm tra nhanh chóng. Bạn có thể quan sát và so sánh vị trí của cánh bướm ga khi bạn nhấn ga và khi bạn thả ga để xem liệu nó có tương ứng với các tín hiệu từ cảm biến hay không.

Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và cách kiểm tra cảm biến bướm ga trên ô tô.

Kiểm tra cảm biến oxy trên ô tô

Kiểm tra cảm biến oxy trên ô tô
Kiểm tra cảm biến oxy trên ô tô là một quy trình quan trọng để đảm bảo hệ thống khí thải hoạt động hiệu quả. Cảm biến oxy có chức năng đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu về ECU (Electronic Control Unit) để điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp.

Để kiểm tra cảm biến oxy, bạn cần sử dụng một Volt kế. Đầu tiên, hãy tìm và xác định vị trí của cảm biến oxy trên ô tô của bạn. Thông thường, cảm biến này được gắn trên đường thoát khí cháy của động cơ, phía trước và sau bầu catalytic.

Sau khi xác định vị trí của cảm biến oxy, hãy ngắt kết nối điện từ cảm biến. Tiếp theo, hãy kết nối Volt kế vào các dây điện của cảm biến. Bạn sẽ nhận được một giá trị điện áp từ Volt kế.

Giá trị điện áp này sẽ phản ánh mức lượng oxy trong khí thải. Nếu giá trị điện áp cao hoặc không ổn định, có thể cảm biến bị hỏng. Nếu không có giá trị điện áp hoặc giá trị điện áp rất thấp, cũng có thể cảm biến bị hỏng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra cảm biến oxy bằng cách đọc các mã lỗi từ ECU. Một số xe ô tô được trang bị hệ thống chẩn đoán tự động (OBD-II) cho phép bạn đọc và xóa mã lỗi từ ECU. Nếu có mã lỗi liên quan đến cảm biến oxy, có thể cảm biến bị hỏng.

Trên đây là một số phương pháp kiểm tra cảm biến oxy trên ô tô. Nếu bạn gặp vấn đề với cảm biến này, nên mang xe của bạn tới một người chuyên gia để được kiểm tra và sửa chữa.

Tổng kết lại, các loại cảm biến trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và điều khiển các hệ thống của xe. Từ cảm biến độ cao, áp suất lốp, nhiệt độ đến cảm biến khí thải và ánh sáng, chúng giúp cải thiện hiệu suất và an toàn lái xe. Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về các loại cảm biến này và hiểu được tầm quan trọng của chúng trong ngành công nghiệp ô tô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CÔNG TY CỔ PHẦN LIFEPRO AUTO

logo lifepro

 

 

  •  
  • Mã số thuế: 0107068138

  • Địa chỉ: K1B Cảng Hà Nội – 956 Bạch Đằng – Hai Bà Trưng – Hà Nội

  • CSKH: 093.232.0927 – 0243.2222.555

  • Email: Lifepro.jsc@gmail.com

  • Thứ 2 – Thứ 7 (08:00 – 17:30)

093 232 0927
093 232 0927
Messenger
Messenger
Chat Zalo
Chat Zalo